Bệnh học

Giảm cân an toàn cho người bệnh huyết áp thấp

Để có thể giảm cân an toàn và hiệu quả cho bệnh nhân mắc bệnh cao huyết áp, tuy nhiên người bệnh cần tuân thủ theo chế độ ăn uống đúng giờ và không được bỏ bữa vì nếu không sẽ gây ra những triệu chứng như: mệt mỏi, giảm huyết áp đột ngột. Sau đây chúng tôi sẽ mách các bạn phương pháp giảm cân an toàn cho người bệnh huyết áp thấp.

1. Chế độ ăn kiêng

– Thực hiện chế độ ăn từng bữa nhỏ, 5-6 bữa/ngày. Mục đích: Chia nhỏ bữa ăn để năng lượng sản sinh sau khi ăn được đốt cháy tối đa, tránh hiện tượng tích mỡ.

– Hạn chế lượng thực phẩm trong mỗi bữa ăn ở mức thấp nhất có thể. Mỗi bữa bạn giảm dần lượng cơm và thức ăn có nguồn gốc động vật, thay chúng bằng rau hoặc củ cải luộc (1-1,5 miệng bát con/bữa).

thuc-pham-cho-benh-huyet-ap-thap

– Sau khi ăn cơm, bạn nên ra khỏi nơi đang ăn (ra khỏi phòng ăn và đi ra ngòai, tránh cảm giác thèm ăn).

– Khi đói bạn nên sử dụng các loại sữa ít béo và tăng cường calci (thường là các loại sữa dành cho người già hiện có trên thị trường) hoặc 1 lát bánh mì mỏng hay các loại trái cây có năng lượng thấp như dưa chuột, củ đậu.

– Nên chọn quả chín loại không quá ngọt và không quá chua.

– Hạn chế tối đa những thực phẩm giàu chất béo như lạc, vừng, thịt mỡ, các món xào rán, thực phẩm chế biến sẵn, bánh kẹo, đồ ngọt, các thức uống công nghiệp…

– Nước uống: 1,5 – 2 lít/ngày, uống từng ngụm nhỏ, nhiều lần trong ngày

>>>> Có thể bạn quan tâm: mua may do huyet ap o đau

2. Phương pháp luyện tập

Mỗi ngày, bạn cần tiêu thụ 300-500Kcal từ các hoạt động thể lực. Năng lượng này tương đương đi bộ nhanh (đúng kỹ thuật) 30-60 phút. Ngoài ra, bạn có thể tiêu hao năng lượng bằng các hoạt động khác như leo cầu thang, làm việc nhà, đi bơi…

di-bo

Tuy nhiên, khi mới bắt đầu, bạn không nên tập quá mạnh mà nên chia từng giai đoạn:

– 3 ngày đầu: Bạn đi bộ mỗi lần khoảng 30 phút, sau đó tăng dần lên 45 phút và 1h

– Sau khoảng 10 ngày: Bạn chuyển sang đi bộ nhanh 10-15 phút rồi đi bộ bình thường 60 phút trong 2-3 ngày

3. Theo dõi

– Ghi lại số lượng thực phẩm đã sử dụng trong mỗi ngày (kể cả đồ ăn và thức uống) để tự kiểm tra và theo dõi

– Ghi lại thời gian đã luyện tập hoặc số động tác đã thực hiện được để tăng dần theo từng ngày.

– Cân trọng lượng cơ thể 2-3 lần/tuần và ghi nhận lại các chỉ số này. Lưu ý: nên cân vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và đã đi vệ sinh với số lượng quần áo trên người tối thiểu để hạn chế sai số.

– Bên cạnh đó người bệnh cũng cần phải thường xuyên theo dõi sát huyết áp của mình và ghi lại chỉ số đo.

>>> Xem thêm: máy đo huyết áp microlife

Trên đây là phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả cho người huyết áp thấp mà chúng tôi muốn chia sẽ đến các bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn đọc. Chúc các bạn thành công.